TIN TỨC
Tập đoàn Piaggio: Ra mắt nhà máy động cơ mới tại Việt Nam

Ngày 1 tháng 3 năm 2012, Tập đoàn Piaggio đã chính thức công bố giai đoạn phát triển hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bằng việc giới thiệu nhà máy động cơ mới nhằm phục vụ cho sản xuất xe tại nhà máy Piaggio Việt Nam, với dự tính công suất đạt 300.000 xe/năm.

Tọa lạc tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, nhà máy này sẽ sản xuất động cơ cho xe tay ga; với  công suất ban đầu đạt hơn 200.000 động cơ/năm, và sẽ tăng lên 300.000 động cơ/năm khi nhà máy lắp ráp xe tăng công suất.


Đến dự lễ ra mắt nhà máy động cơ mới có sự tham dự của ngài Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngài Ngoại trưởng Ý Giulio Terzi di Sant’Agata, ngài Đại sứ Ý tại Việt Nam Lorenzo Angeloni, Vụ trưởng Vụ Kinh Tế Nguyễn Cao Lục, Tỉnh trưởng vùng Tuscany Enrico Rossi. Ngoài ra, buổi lễ cũng có sự tham dự của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Piaggio, ông Roberto Colaninno cùng phái đoàn gồm các lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn, trong đó có Phó Chủ tịch Tập đoàn, ông Matteo Colaninno và Giám đốc điều hành Công ty đầu tư Immsi S.p.A, ông Michele Colaninno.


Tại buổi lễ, ông Roberto Colaninno đã phát biểu: “Hôm nay là một sự kiện rất trọng đại đối với Tập đoàn Piaggio. Những thành công mà Piaggio Việt nam đạt được từ ngày đầu thành lập năm 2009 đã tạo nền tảng vững chắc cho một bước tiến mới trong chiến lược mở rộng của Tập đoàn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Những kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2011 đã thể hiện chiến lược tăng trưởng toàn cầu của chúng tôi, trong đó Châu Á được coi là tâm điểm trong sự phát triển của Tập đoàn trong những năm tới, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh chóng tại các quốc gia lớn ở Châu Á và sức tiêu thụ tăng nhanh.” 

Nhà máy động cơ mới sẽ được đưa hoạt động vào tháng Tư – sẽ bao gồm dây chuyền lắp ráp động cơ xe máy tay ga, máy gia công chi tiết nhôm và băng chuyền kiểm định. Nhà máy mới sẽ nằm cạnh nhà máy lắp ráp xe hiện tại của Piaggio Việt Nam, nơi đang sản xuất các xe thuộc thương hiệu Vespa, Liberty, Fly và Zip. Tổ hợp công nghiệp của nhà máy Piaggio Việt Nam tại Vĩnh Phúc bao gồm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm cho xe hai bánh – Trung tâm đầu tiên được Tập đoàn thành lập tại khu vực Châu Á – sẽ cùng phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn có trụ sở tại Pontedera, nhằm phát triển các dòng xe và động cơ phục vụ cho các thị trường Châu Á – Thái Bình Dương.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2009, dưới sự lãnh đạo của Tổng Giám đốc Costantino Sambuy, người cũng đồng thời phụ trách hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Piaggio Việt Nam đã đưa ra thị trường hơn 180,000 xe tay ga. Bên cạnh việc sản xuất xe Vespa, nhà máy Piaggio Việt Nam cũng đã thành công trong việc đưa ra thị trường mẫu xe tay ga bánh to Liberty. Tháng 2 năm 2012, Piaggio Việt Nam cũng đã ra mắt thị trường mẫu xe Piaggio Fly phiên bản mới, một chiếc xe tay gọn nhẹ có dung tích xy lanh 125cc và 150cc. Không chỉ dẫn đầu trong phân khúc xe máy hạng sang tại thị trường Việt Nam, Piaggio Việt Nam còn giúp cho Tập đoàn thâm nhập vào các thị trường mới quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và Malaysia.


 “Nhà máy động cơ mới được ra mắt ngày hôm nay cũng sẽ sản xuất dòng động cơ xe tay ga toàn cầu mới được phát triển bởi Tập đoàn để phục vụ cho sản xuất tại Ý, Việt Nam và Ấn Độ,” ông Roberto Colaninno phát biểu. “Đây là các động cơ bốn kỳ, dung tích xy lanh 125cc và 150cc, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đạt 60km/l, và mức khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trên thế giới.”

Kế hoạch đầu tư của Tập đoàn Piaggio tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2014 là khoảng 70 triệu euro, trong tổng số vốn đầu tư xấp xỉ 400 triệu euro của Tập đoàn. Những chiến lược của Tập đoàn Piaggio tập trung vào việc tăng trưởng mạnh tại thị trường mới nổi, nhằm đạt mức doanh số toàn cầu trên 1 triệu xe vào năm 2014, cũng như tăng đáng kể về doanh thu, đạt tổng doanh số bán ròng xấp xỉ 2 triệu euro vào năm tài khóa 2014. Trong đó, Piaggio dự tính Châu Á sẽ chiếm 50% tổng doanh thu của Tập đoàn vào năm 2014, so với 8% vào năm 2003 và 25% vào năm 2009.